fbpx

Vì sao VinFast thường xuyên lọt mắt xanh truyền thông quốc tế?

VinFast được giới truyền thông quốc tế nhắc đến nhiều mỗi khi đề cập đến tình hình phát triển kinh tế tại Việt Nam.

Mới đây, đài truyền hình quốc gia Thuỵ Sỹ (RTS) phát một đoạn phóng sự về Việt Nam với tốc độ phát triển nhanh và gọi tên VinFast như một dấu ấn trong sự phát triển đó. Đây không phải lần đầu tiên VinFast xuất hiện trên các chương trình quốc tế phản ánh về sự tăng trưởng của kinh tế nước nhà.

Mang hình ảnh một Việt Nam năng động

Giải thích về việc lấy VinFast làm ví dụ điển hình cho một Việt Nam mới năng động và phát triển, đài RTS cho rằng trước VinFast, Việt Nam chưa có ngành công nghiệp sản xuất ôtô đúng nghĩa. Theo RTS, với sự đầu tư vào nhà máy có mức độ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, VinFast sẽ là một thế lực của ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Biên tập viên của RTS chia sẻ trên sóng truyền hình Thụy Sỹ sau khi thử lái chiếc VinFast Lux A2.0: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng có ngày cầm lái một chiếc ôtô sản xuất bởi người Việt, ngay trên đất Việt. Nó thực sự rất tốt. VinFast và Việt Nam sẽ là kẻ thách thức trong ngành công nghiệp ôtô thế giới”.

Vi sao VinFast thuong xuyen lot mat xanh truyen thong quoc te? hinh anh 1 QT1_RTS.jpg

Trước khi được RTS giới thiệu đến hàng trăm triệu khán giả trên toàn cầu, VinFast cũng “vượt qua biên giới” với độ phủ dày trên hàng loạt kênh của các hãng thông tấn lớn khác.

Khi VinFast khánh thành nhà máy sau 21 tháng, chuyên trang tài chính Bloomberg đánh giá cao thương hiệu này trong “cuộc đua” với các đối thủ đến từ nước ngoài. Bloomberg nhận định, VinFast chọn cách “đi với những người khổng lồ” trong ngành và tuyển dụng nhân sự cấp cao từ các hãng xe danh tiếng thế giới. Đây được xem là “những yếu tố đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng”.

Trong khi đó, tờ Nikkei cho rằng, VinFast thể hiện một bước đi táo bạo khi thị trường Việt Nam có quy mô còn nhỏ so với các nước khác trong khu vực. Ấn phẩm nổi tiếng của Nhật Bản dẫn lời Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng: “Chúng tôi cam kết nỗ lực hết sức để khẳng định vị thế và đẳng cấp thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu”.

Ở góc nhìn tổng thể, tạp chí Forbes của Mỹ khẳng định, VinFast mở đường cho một kế hoạch dài hơn và bền vững, khi dành 30% diện tích tổ hợp sản xuất để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ trong nước.

Riêng CNN lại chọn xe máy điện để đưa vào một phóng sự về môi trường ở Việt Nam. Kênh truyền hình Mỹ bình chọn cho xe máy điện VinFast là biểu tượng giao thông xanh nhờ yếu tố bền vững. “Với đặc tính hiện đại nhưng vẫn giữ được truyền thống, VinFast xác lập một xu thế mới trong việc sử dụng xe cá nhân tại Hà Nội, thành phố 8 triệu dân với thói quen sử dụng xe máy”, CNN nhận xét.

Thương hiệu Việt với tầm nhìn toàn cầu

Giải thích việc dù mới bước chân vào ngành công nghiệp ôtô thế giới và có sản phẩm thương mại chưa đầy một năm, VinFast vẫn được truyền thông quốc tế chú ý nhiều, các chuyên gia nhìn nhận, lý do đầu tiên xuất phát từ bối cảnh, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong suốt 25 năm qua. Theo đó, Việt Nam trước đây là quốc gia chủ yếu gia công cho các hãng nước ngoài. VinFast ra đời đã đánh dấu bước ngoặt cho ngành công nghiệp này.

Hãng xe Việt thực hiện một chiến lược phát triển khác thường khi chủ động đứng ra làm chủ chuỗi giá trị sản xuất ôtô ngay từ đầu. Nhà máy của VinFast ở Hải Phòng sở hữu chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao với hàng nghìn robot, trang bị hệ điều hành sản xuất thông minh mang lại hiệu suất tối ưu.

Đặc biệt, VinFast là một trong những nhà máy ôtô đầu tiên tại Việt Nam làm chủ các công đoạn cốt lõi, có năng lực tự sản xuất những cấu phần chính của một chiếc ôtô như thân vỏ, động cơ…, qua đó khẳng định vị thế của một nhà sản xuất ôtô độc lập.

Dường như giới truyền thông quốc tế cũng nhận ra tầm nhìn xa của hãng xe Việt là vươn ra thị trường thế giới. Nhiều báo quốc tế dự đoán về chiến lược này khi VinFast công bố sản lượng nhà máy ôtô lên đến 250.000 chiếc/năm trong giai đoạn đầu, hướng tới 500.000 chiếc/năm vào năm 2025. Khi dung lượng thị trường trong nước vẫn ở quy mô nhỏ – trên dưới 200.000 xe mỗi năm, xuất khẩu là con đường VinFast nhắm đến từ đầu.

“Tầm nhìn của VinFast là trở thành công ty và thương hiệu ôtô toàn cầu”, đài RTS dẫn lời bà Nguyễn Thị Vân Anh – Phó tổng giám đốc VinFast. Một trong những thị trường đầu tiên VinFast muốn hướng tới là Mỹ, giàu tiềm năng nhưng cũng vô cùng thách thức.

Nhờ đó, giới quan sát trên thế giới xem VinFast như biểu tượng mới của kinh tế Việt Nam – một trong những đất nước có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới. “Vingroup là minh chứng cho thấy các nhà sản xuất Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra các sản phẩm có giá trị cao”, tờ Bloomberg viết.

Chiếc ôtô mang thương hiệu Việt trở thành một ví dụ điển hình cho sự năng động của đất nước hình chữ S. Sức hút của VinFast với truyền thông quốc tế như lời khẳng định về sự tự chủ của doanh nghiệp Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Zing.vn

Back to top