fbpx

VinFast Fadil ‘lên ngôi’, Hyundai Grand i10 và Kia Morning dần hết thời?

  • Kinh doanh, Tin tức
  • Chức năng bình luận bị tắt ở VinFast Fadil ‘lên ngôi’, Hyundai Grand i10 và Kia Morning dần hết thời?

 Sự xuất hiện của VinFast Fadil vào cuối năm 2018 đã đánh dấu sự chấm hết cho hai “cựu vương” Kia Morning và Hyundai Grand i10 ở phân khúc xe hạng A.

VinFast Fadil 'lên ngôi', Hyundai Grand i10 và Kia Morning dần hết thời?

Trước đây, khi nhắc tới các mẫu xe ô tô cỡ nhỏ giá rẻ, Hyundai Grand i10 và Kia Morning là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất và được nhóm đối tượng khách hàng lần đầu mua xe quan tâm nhiều nhất.

Thời điểm đó, ngoài hai mẫu xe kể trên người tiêu dùng còn có thêm một số lựa chọn khác như Mitsubishi Mirage hay Suzuki Celerio. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian mở bán trên thị trường thì cả hai cái tên Mirage và Celerio bị nhà phân phối âm thầm loại khỏi danh mục sản phẩm mà không đưa ra thông báo cụ thể nào.

Dù im hơi lạng tiếng nhưng không khó để nhận ra việc hai mẫu xe này không còn được mở bán với nguyên nhân chủ đạo là liên quan tới doanh số xe bán ra hàng tháng quá thấp. Hồi đó, cả Kia Morning lẫn Hyundai Grand i10 được xem là hai mẫu xe “xưng vương xưng bá” mà không có đối thủ nào có thể lật đổ.

Tuy nhiên, cục diện nói trên không kéo dài được lâu khi nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast chính thức ra mắt tới người tiêu dùng trong nước mẫu xe hạng A VinFast Fadil vào cuối năm 2018. Sự xuất hiện của mẫu xe này đã đánh dấu sự chấm hết cho Kia Morning lẫn Hyundai Grand i10.

VinFast Fadil xuất hiện để sắp xếp lại trật tự ở phân khúc xe hạng A 

Chỉ sau hơn 1 năm mở bán trên thị trường, VinFast Fadil chính thức giành ngôi vị dẫn đầu ở nhóm phân khúc xe hạng A trong năm 2020 khi đánh bại dễ dàng hai đối thủ sừng sỏ lâu năm là Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Cụ thể, tổng lượng xe bán ra của Fadil trong năm 2020 là 18.016 xe; trong khi đó, doanh số của Grand i10 là 17.569 xe và Morning là 6.228 xe.

Tiếp nối thành công đó, trong 5 tháng của năm 2021, tháng nào doanh số của VinFast Fadil cũng xếp chiếu trên so với Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Theo báo cáo doanh số bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, TC Motor, VinFast, tổng lượng xe ở phân khúc xe hạng A bán ra thị trường là 3.501 xe. Trong đó, riêng mẫu xe Fadil chiếm tới 2/3 tổng doanh số.

Bảng xếp hạng doanh số các mẫu xe hạng A tháng 5/2021:

STTMẫu xeDoanh số tháng 5/2021
1VinFast Fadil1.868 xe 
2Hyundai Grand i10953 xe
3Kia Morning 305 xe 
4Honda Brio206 xe
5Toyota Wigo169 xe

Trong tháng 5/2021, VinFast Fadil đạt doanh số 1.868 xe, tiếp tục dẫn đầu ở nhóm mẫu xe hạng A ăn khách nhất hiện nay. Đồng thời, mẫu xe này cũng ẵm luôn vị trí thứ nhất ở top 10 mẫu xe được nhiều người Viêt tìm mua nhiều nhất trong tháng 5.

VinFast Fadil được xem là “kỳ lân” trên thị trường

Chưa một “tân binh” nào chỉ mới ra mắt mà có thể đánh bại được hai cái tên “sừng sỏ” Hyundai Grand i10 và Kia Morning trong một thời gian ngắn như vậy.

Sự thành công của VinFast có nhiều yếu tố, nhưng chung quy lại yếu tố chủ chốt nhất giúp mẫu xe này ghi điểm trong mắt người dùng đó là thiết kế mang hơi hướng hiện đại, trẻ trung, có nhiều phiên bản lựa chọn, giá bán rất cạnh tranh so với các đối thủ và yếu tố hàng đầu đó là trang bị an toàn, tiện ích dẫn đầu trong phân khúc.

Hyundai Grand i10 chính thức nhường sân cho VinFast Fadil

Hyundai Grand i10 từng nắm giữ ngôi vị dẫn đầu ở phân khúc xe hạng A trong thời gian dài cũng đành bất lực nhìn VinFast dần “vượt mặt”. Báo cáo bán hàng của Grand i10 chỉ đạt 953 xe được bàn giao tới tay người tiêu dùng, kém đối thủ mới nổi Fadil tới 915 xe.

Một trong những nguyên nhân khiến Hyundai Grand i10 mất đi sức hút đối với người tiêu dùng đó là “chậm thay đổi”, vẫn duy trì mở bán thế hệ cũ trong khi các thị trường láng giềng khác trong khu vực đã mở bán phiên bản hoàn toàn mới.

Chính vì vậy, nếu muốn thay đổi cục diện và không muốn bị bỏ lại quá xa trong cuộc đua doanh số từ nay đến cuối năm, nhà phân phối TC Motor cần có chiến lược mới cho Grand i10 – một trong hai mẫu xe đón góp chủ lực vào doanh số chung của hãng.

Hyundai Grand i10 phiên bản mới được xem là phương án cứu cánh cho TC Motor hiện nay

Trong khi đó, “cựu vương” Kia Morning một thời hiện nay cũng đang bị “hụt hơi” trên thị trường khi doanh số liên tục “tụt dốc không phanh”. Dấu hiệu sụt giảm doanh số của Morning đã xuất hiện từ năm 2017, thời điểm mà mẫu xe này dần đuối sức so với Hyundai Grand i10.

Thời điểm từ năm 2018 trở về trước, Kia Morning luôn đứng trong top xe bán chạy nhất thị trường cùng với đối thủ Grand i10. Thế nhưng kể từ năm 2020, mẫu xe đồng hành cùng Grand i10 trong nhóm xe bán chạy nhất thị trường không phải Morning mà được thay bằng VinFast Fadil.

Kia Morning chính thức hết thời tại Việt Nam

Mức giá rẻ nhất phân khúc, động cơ tiết kiệm, chi phí sử dụng thấp là những yếu tố giúp Kia Morning được ưa chuộng trong khoảng thời gian dài trước đây. Hiện tại, các yếu tố được xem là thế mạnh của Morning đã không thể cứu vãn doanh số của mẫu xe này.

Mãi đến cuối tháng 11/2020, Thaco mới chịu thay đổi khi mở bán Morning phiên bản mới là GT-Line và X-Line, đi kèm giá bán từ 439 triệu đồng. Tuy nhiên, việc định giá bán quá cao so với Hyundai Grand i10 (giá từ 350 – 415 triệu đồng) và VinFast Fadil (giá từ 425 – 499 triệu đồng) khiến Kia Morning không lọt được vào “mắt xanh” của người tiêu dùng trong nước.

Hiện tại, mẫu xe của Kia khá nhạt nhòa khi đặt cạnh các đối thủ: không gian nhỏ hơn và không có nhiều phiên bản như Grand i10, động cơ không mạnh như Fadil dù mức giá tương đương.

Giá bán của Kia Morning mới khiến nhiều người tiêu dùng khó chấp nhận 

Trong tháng 5/2021, chỉ có 305 xe Kia Morning được ra biển số, trái ngược với con số 1.868 xe của Fadil. Thậm chí doanh số này còn bám sát với doanh số của hai mẫu xe “ế ẩm” nhất phân khúc là Honda Brio và Toyota Wigo.

Việc Kia Morning và Hyundai Grand i10 không còn là mẫu xe bán chạy trong nhóm hạng A đã được dự đoán trước. Điểm chung của những mẫu xe này là “ngủ quên trên chiến thắng”, chậm thay đổi dẫn đến việc bị các đối thủ vượt mặt.

Theo VNF

Back to top